5 kỹ thuật cầu lông giúp bạn trở thành lông thủ chuyên nghiệp

Mách bạn kỹ thuật chơi cầu lông cơ bản

Kỹ thuật cầm vợt sao cho đúng cách

Kỹ thuật đánh cầu lông cơ bản đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với những đối tượng mới tiếp cận với bộ môn thể thao này. Trước khi bước lên sân cầu thách đấu, bạn cần học cách cầm vợt cầu lông chính xác nhất để có sự thoải mái trong lúc chơi. Bạn sẽ thực hiện những cú đánh cầu với kỹ thuật chính xác hơn nếu học được cách cầm vợt chuẩn. Đặc biệt là với những bạn mới chơi, không có nhiều kinh nghiệm.

Cầm vợt đúng cách không đơn giản như cách suy nghĩ của nhiều người khi mới bắt đầu. Cán vợt cầu lông được thiết kế với các bề mặt khác nhau, cỡ cán khác nhau để phù hợp với bàn tay từng người. Nếu bạn cầm vợt không đúng cách, dẫn đến hiện trạng đánh cầu sai tư thế. Mặt vợt không hướng đúng hướng cầu đánh và đến, điểm tiếp xúc cầu sai trọng tâm. Cổ tay chịu ảnh hưởng áp lực nhiều hơn so với chuẩn tư thế. Như vậy không những không có hiệu quả trong lối đánh mà còn gây nguy hiểm cho cổ tay của bạn.

Kỹ thuật phông cầu hiệu quả như lông thủ chuyên nghiệp

Phông cầu (hay còn gọi là lốp cầu) là kĩ thuật đưa cầu đi cao và sâu đến tận cuối sân của đối thủ. Phông cầu có hai dạng là tấn công và phòng thủ.

– Phông cầu tấn công: Người chơi chỉ nên áp dụng kỹ thuật này trong những trường hợp đoán được lối đánh của đối thủ. Cầu sẽ bay cao về phía trước mặt đối thủ khi bạn ở tư thế tấn công, khiến đối thủ lùi sâu và phải với cầu.

– Phông cầu phòng thủ: Kỹ thuật này được dùng trong những tình thế người chơi rơi vào trạng thái bị động, cần thời gian để quay lại vị trí trung tâm và chuẩn bị cho các pha cầu sau.

Kỹ thuật giao cầu dài chuyên nghiệp

Kỹ thuật giao cầu dài (Long Serve) là cách giao cầu tạo điểm rơi của trái cầu ở phía sau lưng của đối thủ và càng sát về giới hạn cuối sân càng tốt. Kỹ thuật đánh cầu dài phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Bạn chọn lối đánh đơn hay đánh đôi, điểm rơi hợp lệ của giao cầu dài sẽ có những mức giới hạn cuối sân (Long Serve Line) khác nhau. Có hai cách giao cầu dài thường được các lông thủ sử dụng: Giao cầu thuận tay (Forehand Long or High Serve) và giao cầu trái tay (Backhand Long or High Serve).

Kỹ thuật treo cầu uyển chuyển

Đối với kỹ thuật chơi cầu lông cơ bản, bạn cần học kỹ năng treo cầu sao cho uyển chuyển mới có thể bước lên sàn giao đấu với đối thủ. Treo cầu được các lông thủ đánh giá là quả đánh khó chịu nhất. Khi sử dụng kỹ thuật này, đối phương sẽ có cảm giác phán đoán sai đường bay của cầu.

Kỹ thuật treo cầu là kỹ thuật mà cầu được đánh từ sân sau của bên mình đến sân trước của đối phương cầu rơi thẳng xuống. Kỹ thuật treo cầu được chia nhỏ thành 3 loại là: thuận tay, trái tay và đỉnh đầu. Dựa vào đường bay vòng cung của cầu và sự khác nhau của kỹ thuật động tác đánh cầu mà chia thành treo chém, treo chặn và treo nhẹ.

Những lưu ý cần nắm vững trong kỹ thuật chơi cầu lông cơ bản

Hiểu rõ luật chơi trong từng hình thức thi đấu

Thực tế, luật chơi cầu lông không quá phức tạp như bạn nghĩ. Bạn sẽ rất dễ dàng nắm bắt được luật chỉ sau một vài lần tập. Người chơi cầu lông thường không tốn thời gian để học luật và các lỗi vi phạm luật cũng không dễ gây tranh cãi.

Tóm lại, luật chơi cầu lông bao gồm những điều cơ bản như sau:

Điểm số sẽ được tính cho người chơi khi quả cầu qua lưới và chạm đất ở phần bên kia đối thủ. Mỗi bên chỉ được chạm cầu một lần để cầu sang sân đối phương. Lượt cầu sẽ dừng lại khi quả cầu chạm đất hoặc trọng tài tuyên bố phạm lỗi.

Luôn quan sát, đánh giá lối chơi của đối thủ

Để nắm phần chủ động trong các trận giao hữu cầu lông, bên cạnh việc nắm rõ các kỹ thuật chơi, bạn cần tìm hiểu và đánh giá lối chơi của đối thủ. Qua đó để đưa ra các lối chiến thuật chính xác cho mình. Một số điểm mà bạn có thể biết được đối thủ trên sân của mình ngay từ thời gian khởi động đó là phong cách chơi (tấn công hoặc phòng thủ), tay thuận, các hạn chế về tầm nhìn hay cầu vai…

Không ngại thử sức mình trong những lối đánh kỹ thuật khó

Đối với những bạn dành nhiều thời gian để chơi cầu lông, việc tìm hiểu, nghiên cứu và thử sức mình trong những lối đánh kỹ thuật khó là vô cùng cần thiết. Khi bạn đã thành thục các kỹ năng giao cầu, đỡ cầu, đập cầu từ bài học cơ bản, bạn có thể áp dụng các biến thể của chúng vào cách chơi của mình, ví dụ như:

– Sử dụng kỹ thuật bật cao để đập cầu. Thay vì đập cầu thông thường, bật cao sẽ cho bạn lực đập mạnh hơn, cầu rơi trước mặt đối thủ nhanh hơn.

– Sử dụng kỹ thuật chụp cầu khiến cầu mất đà một cách tự nhiên, nhanh chóng rơi vào mặt đối thủ gần lưới. Tham khảo cách chụp cầu

Trên đây là những kỹ thuật chơi cầu lông cơ bản bạn có thể tham khảo nếu mới tìm hiểu về bộ môn thể thao này. Hy vọng những chia sẻ chúng tôi cung cấp trên đây giúp ích được cho bạn đọc.

XEM NGAY KỸ THUẬT CHƠI CẦU LÔNG CHUYÊN NGHIỆP

LUẬT THI ĐẤU CẦU LÔNG QUỐC TẾ

MỘT SỐ VỢT CẦU LÔNG GIÁ RẺ, CHÍNH HÃNG

PROKENNEX VIỆT NAM