CHỌN VỢT CẦU LÔNG NHÌN Ở GÓC ĐỘ CHIẾN THUẬT QUÂN SỰ SẼ RA SAO?

Đã có rất nhiều bài viết về vợt cầu lông và cách chọn vợt, tuy nhiên hôm nay mình viết bài này với một góc nhìn mới. Hy vọng mọi người mới chơi, đã từng chơi sẽ có thêm kiến thức và trải nghiệm mới đối với cây bảo kiếm (vợt) mình đang sở hữu hoặc sắp sở hữu.

“Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng” là câu nói thường ngày chúng ta được nghe đúng không nào? Vậy nếu điều chỉnh lại thành “Biết mình, biết vợt, chọn ngay vợt đỉnh” thì sao nhỉ?

BIẾT MÌNH là chúng ta hiểu được trình độ đánh cầu của chúng ta ra sao? Hiểu được lối đánh của chúng ta như thế nào? Những đường cầu nào chúng ta chiếm ưu thế?
Chúng ta đánh đôi hay đánh đơn? Đánh công hay đánh thủ? Hay đánh công thủ toàn diện? Hay là đánh phản tạt tỳ đè? Hay thậm chỉ là chỉ ôm một góc lưới cho đồng đội bao toàn tập?
Thể lực của chúng ta thuộc dạng pin trâu năng suất đều đều từ đầu đến cuối? Hay là pin tuộc nhanh như người yêu cũ trở mặt? Hay là dạng pin ép nhồi, càng đánh càng máu, càng đánh càng sung?

BIẾT VỢT là chúng ta hiểu được cây vợt chúng ta sắp chọn nó như thế nào? Có phù hợp với chúng ta hay không?
Đây là vợt nặng đầu (công) hay nhẹ đầu (thủ) hay cân bằng (công thủ toàn diện) hay nhẹ hơn cân bằng xíu (phản tạt).
Thân vợt là thân cứng hay thân dẻo hay trung bình? Thân cứng thì phù hợp với người đánh lâu năm hoặc người có lực tay và tốc độ vung tay nhanh. Thân dẻo thì phù hợp với người mới đánh có lực tay yếu hoặc nữ mới chơi chưa vung tay nhanh. Thân trung bình là dành cho những người có lực tay trung bình.
Có một phần mà hình như chưa thấy bên nào viết đó là khung vợt của bạn cứng hay dẻo hay trung bình, phần này khá quan trọng mà hình như mọi người không để ý tới.
Khung vợt cứng thì thường bạn sẽ tốn thời gian kha khá để thuần vợt khi mua. Khung vợt dẻo thì bạn dễ thuần vợt hơn. Vợt cứng thì thường chịu mức cân cao hơn và bền va chạm hơn, còn vợt dẻo hoặc trung bình thì mức cân sẽ thấp hơn và ít bền va chạm bằng. Tuy nhiên đánh cầu ra lực rất tốt không bị dội.
Ngoài ra nước sơn của vợt như thế nào? Nhìn có lem nhem không hay là nhìn rất mướt? Gen vợt nhìn chất lượng không hay là nhìn xù xì và không chất lượng?

CHỌN NGAY VỢT ĐỈNH sẽ xảy ra khi bạn BIẾT MÌNH và BIẾT VỢT.
1. Tay to, đánh công, kỹ thuật tốt -> Chọn vợt nặng đầu, thân cứng, khung cứng -> Chiến thuật đánh cuồng sát
2. Tay to, đánh phản tạt, kỹ thuật tốt -> Chọn vợt cân bằng nhẹ, thân cứng, khung cứng -> Chiến thuật đánh nhanh rút gọn
3. Tay vừa, đánh thủ, kỹ thuật tốt -> Chọn vợt thủ, thân cứng trung bình, khung cứng trung bình -> Chiến thuật đánh mưa dầm thấm lâu
4. Tay vừa, đánh công, kỹ thuật trung bình -> Chọn vợt nặng đầu, thân cứng trung bình, khung dẻo -> Chiến thuật tấn công du kích
5. Tay vừa, đánh phản tạt, kỹ thuật trung bình -> Chọn vợt cân bằng nhẹ, thân cứng trung bình, khung dẻo -> Chiến thuật du kích tốc độ
6. Tay vừa, chuyên đứng lưới, kỹ thuật trung bình -> Chọn vợt thủ, thân cứng trung bình, khung dẻo
7. Tay yếu, mới đánh nên đánh vị trí nào cũng được, kỹ thuật yếu -> Chọn vợt cân bằng, thân dẻo, khung dẻo -> Chiến thuật bạ đâu đánh đó, gặp ai đánh đó.
8. Tay yếu, mới đánh, kỹ thuật yếu nhưng thích tấn công -> Chọn vợt công, thân dẻo, khung dẻo -> Chiến thuật dội bom khi còn đủ sức

Ví dụ trong hình là vợt hãng Pro Kennex với dòng Power Pro 704 công thủ toàn diện cho người mới chơi và dòng Power Pro 707 là dòng chuyên công cho người mới đánh chưa lâu.
Mùa COVID-19 này mà ra đi vầy cũng là vui rồi!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *